Chủ cửa hàng nhượng quyền Mixue - Biểu tình đòi quyền lợi, quyết không để bị chèn ép

16/10/2023

Nhượng quyền Mixue là hình thức kinh doanh vô cùng phổ biến tại Việt Nam trong những năm vừa qua. Thời gian gần đây, khi thị trường kinh doanh trà sữa quá loãng, Mixue phải đối diện với nhiều cuộc khủng hoảng khác nhau, dẫn đến phải đưa ra nhiều sản phẩm giảm giá để thu hút được khách hàng. Đây cũng là nguyên do chính khiến các chủ đầu tư đứng ra biểu tình mạnh mẽ. 

Thực tế mô hình nhượng quyền Mixue tại Việt Nam  

Mixue lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam vào năm 2018, đến nay số cơ sở trên khắp cả nước đã phát triển một cách ấn tượng. Một thương hiệu trà sữa giá rẻ đến từ Trung Quốc nhanh chóng xâm chiếm thị trường, càng ngày càng mở rộng với nhiều cửa hàng nhượng quyền hơn. 

Chủ cửa hàng nhượng quyền Mixue - Biểu tình đòi quyền lợi

Có lẽ, người ta ấn tượng với thương hiệu Mixue bởi những cốc trà sữa giá rẻ, chỉ từ 20-25.000 đồng. Cùng với đó là chiến dịch marketing hiệu quả, tiêu biểu với linh vật người tuyết dễ thương, xinh xắn. 

Chủ cửa hàng nhượng quyền Mixue - Biểu tình đòi quyền lợi

Nhờ vào chiến lược marketing đỉnh cao của mình, số cửa hàng nhượng quyền của Mixue tại Việt Nam càng ngày càng tăng chứ không hề có dấu hiệu thuyên giảm. Với lời hứa của công ty mẹ là sẽ hồi vốn chỉ sau 6 tháng, liệu có trở thành sự thật? Khi gần đây công ty Mixue liên tục có những chính sách “chèn ép” những chủ nhượng quyền? 

Công ty liên tục đưa ra những hoạt động giảm giá “khó hiểu” 

Mixue liên tục đưa ra những hoạt động giảm giá từ 10-20% cho các sản phẩm trong menu. Điều này chứng tỏ Mixue đang sợ mất đi thị trường khách hàng lớn, do các thương hiệu trà sữa khác cũng giảm giá cùng phân khúc, nhưng có chất lượng cao hơn rất nhiều. 

Có thể kể đến thương hiệu trà sữa Tocotoco, chỉ với 25k áp dụng cho toàn menu, bạn đã có được một cốc trà sữa bất kỳ với hương vị thơm ngon, size cốc hoàn toàn nhỉnh hơn phía Mixue. Và một vài thương hiệu khác nữa, cũng có cho mình những chương trình khuyến mại hay, để thu hút được phần lớn khách hàng. 

Chủ cửa hàng nhượng quyền Mixue - Biểu tình đòi quyền lợi

Ngoài ra, để giải thích cho sự giảm giá khó hiểu, có lẽ là do đã có một phần khách hàng quay lưng với Mixue vì liên hoàn phốt về chủ quyền biển đảo Việt Nam. Công ty này đã chia sẻ đường lưỡi bò, xâm phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam dù đây đang là thị trường có nhiều cửa hàng nhượng quyền nhất của công ty này. Phải chăng, đây là động thái cho việc không quan tâm đến các nhà nhượng quyền của mình, không nghĩ đến đối tác của mình sẽ phải xử lý khủng hoảng truyền thông này ra sao. 

Chủ cửa hàng nhượng quyền Mixue - Biểu tình đòi quyền lợi

Chi phí để duy trì hoạt động cửa hàng lớn 

Nếu như phía công ty quyết định giảm giá sản phẩm mà nguyên vật liệu đầu vào cũng giảm thì có lẽ bên các nhà nhượng quyền đã không đòi căng băng rôn biểu tình. Bởi lẽ, với các sản phẩm giảm giá tới 20% mà chi phí nguyên liệu chỉ giảm tối đa từ 8-10%. 

Câu hỏi đặt ra rằng liệu các cửa hàng nhượng quyền có được lãi hay không? Phía Mixue cho rằng việc giảm giá này sẽ thu hút được một phần lớn khách hàng quay trở lại. Tuy nhiên, với mật độ cửa hàng Mixue dày như hiện nay thì lượng khách hàng thêm vào cũng không đáng kể. 

Chủ cửa hàng nhượng quyền Mixue - Biểu tình đòi quyền lợi

Ngoài ra, công ty không hề có động thái cho biết rằng khi nào sẽ kết thúc hoạt động này, khiến không ít nhà đầu tư nhượng quyền đang phải gồng lỗ, tiền bán hàng chỉ đủ chi trả cho mặt bằng. Nhiều chủ cửa hàng nhượng quyền cho biết, phía công ty cũng không có những hành động hỗ trợ nào cho việc giảm giá này. Các chi phí từ marketing cho đến treo biển giảm giá cũng phải tự bỏ tiền túi. 

Chủ cửa hàng nhượng quyền Mixue - Biểu tình đòi quyền lợi

Mixue liệu có giữ cam kết với các nhà nhượng quyền như ban đầu? 

Ban đầu khi ký hợp đồng, công ty mẹ Mixue cam kết các chuỗi nhượng quyền sẽ có lời từ 6 tháng cho đến 1 năm. Tuy nhiên, đây chỉ là con số từ công ty đưa ra mà không hề có kiểm chứng nào. Ngay từ đầu, Mixue có cam kết các cửa hàng phải cách nhau tối thiểu 1,2km, nhưng thời gian cửa hàng Mixue tăng vọt khiến cho mật độ ngày càng dày. Ví dụ như tại thành phố Bắc Giang, chỉ trong bán kính 3km mà số cửa hàng Mixue lên tới con số 6. 

Chủ cửa hàng nhượng quyền Mixue - Biểu tình đòi quyền lợi

Chi phí duy trì cửa hàng, nguyên vật liệu rất lớn khiến cho nhiều chủ đầu tư cảm thấy bức xúc. Một cửa hàng Mixue đầu tư khoảng 1 tỷ, 1 tỷ 2, những đồ uống sau giảm giá chỉ còn 17-20.000 đồng thì phải bán bao nhiêu mới huề vốn? Chưa kể tiền điện, nước, tiền lương nhân viên, nguyên vật liệu,...Một năm máy móc hao mòn rất nhiều nên không thể không thay thế. 

Chủ cửa hàng nhượng quyền Mixue - Biểu tình đòi quyền lợi

Mixue không tôn trọng, chèn ép các nhà nhượng quyền không chỉ ở Việt Nam, mà ngay cả bên Trung Quốc cũng xảy ra hiện trạng này. Có một chủ cửa hàng chia sẻ, anh đã phải nhập nguyên liệu tới vài trăm triệu, rồi hôm sau Mixue thông báo giảm giá nguyên liệu 8%. Nên anh phải chịu nhập giá đắt và bán sản phẩm với giá rẻ. 

Chủ cửa hàng nhượng quyền Mixue - Biểu tình đòi quyền lợi

Nhiều cửa hàng có tình hình kinh doanh không tốt, cảm thấy vô cùng bất lực trước sự chèn ép vô lý của công ty mẹ Mixue. Anh cho biết, với 200 triệu mà bị giảm đi 8% là coi như mất 16 triệu trong 3 ngày. Tuy nhiên, cửa hàng của anh lại không thể có doanh thu 16 triệu trong vòng 3 ngày được, vì trong 25 ngày doanh thu mới chỉ có 48 triệu. 

Nhà đầu tư không được bảo vệ thậm chí còn bị chèn ép 

Công ty Mixue lấy lợi nhuận chủ yếu từ việc nhượng quyền và bán nguyên vật liệu cho cửa hàng. Với số lượng cửa hàng lớn như vậy, công ty chỉ cần ngồi không cũng có lãi. Nhưng lại thường xuyên đưa ra những chính sách kinh doanh vô lý, khiến nhiều chủ đầu tư cảm thấy không được tôn trọng. 

Chủ cửa hàng nhượng quyền Mixue - Biểu tình đòi quyền lợi

Chính vì vậy, phía Mixue cần xem xét lại chính sách nhượng quyền của mình và cho các đối tác Việt Nam một hành động giải quyết cụ thể. Ví dụ như bán kính các cửa hàng phải đạt yêu cầu như công ty cam kết, nâng cao chất lượng nguyên liệu đầu vào và có giá bán hợp lý. 

Kết luận 

Hoạt động biểu tình của các nhà đầu tư Mixue cho thấy, đây là một dấu hiệu quan trọng để mọi người cùng nhìn nhận lại hiệu quả kinh doanh của mô hình này. Thời gian đầu, nó thực sự gây được tiếng vang lớn, đem lại rất nhiều lợi nhuận cho các chủ cửa hàng. Tuy nhiên, với quá trình phát triển một cách bão hòa như hiện nay, không khó để đoán được tương lai của thương hiệu trà sữa Mixue tại Việt Nam sẽ ra sao. 

Chủ cửa hàng nhượng quyền Mixue - Biểu tình đòi quyền lợi

Rất nhiều bất cập như không thể cạnh tranh với các thương hiệu trà sữa khác trên thế giới. Giá thành không đi đôi với chất lượng, hay cách mà Mixue chèn ép, không tôn trọng đối tác nhượng quyền cũng khiến thương hiệu này để lại ấn tượng xấu với khách hàng. 

Đây là thực trạng đáng báo động đối với các nhà nhượng quyền Mixue. Khi mô hình nào đó đã quá hot rồi, thì người ta lại càng cần xem xét và tìm hiểu kỹ lưỡng. Không chỉ tìm hiểu về công ty đó, mà còn phân tích các chiến lược mà phía nhượng quyền cam kết.

Vậy là KenDesign đã gửi đến mọi người một số thông tin về hoạt động biểu tình của các chủ cửa hàng nhượng quyền Mixue. Hy vọng mọi người đã có cái nhìn khách quan về mô hình kinh doanh này và có những chiến lược phù hợp trong tương lai.  

Hình ảnh: Sưu tầm 

Bài viết nổi bật

Trần nhôm là gì? Hướng dẫn quy trình thi công trần nhôm đúng kỹ thuật
2022 th09

Trần nhôm là gì? Hướng dẫ...

Các mẫu trần nhôm luôn được lòng khách hàng bởi khả năng chịu lửa, tính thẩm mỹ....

Gỗ Acrylic là gì? Ứng dụng của gỗ acrylic trong thiết kế nội thất
2022 th09

Gỗ Acrylic là gì? Ứng dụn...

Gỗ acrylic là một trong những vật liệu nội thất được yêu thích sử dụng nhất hiện....

Gỗ Veneer là gì? Đặc điểm và ứng dụng của Gỗ Veneer trong ngành nội thất
2022 th09

Gỗ Veneer là gì? Đặc điểm...

Trong thiết kế nội thất ngày nay những sản phẩm gỗ công nghiệp phủ veneer bên ng....

Trần thạch cao là gì? Hướng dẫn quy trình thi công trần thạch cao
2022 th09

Trần thạch cao là gì? Hướ...

Thi công trần thạch cao đang là xu hướng dẫn đầu trong mọi xu hướng công trình x....

Trần gỗ là gì? Điểm danh những loại trần gỗ phổ biến nhất hiện nay
2022 th09

Trần gỗ là gì? Điểm danh...

Tạm quên đi hình ảnh những mái nhà ngói quen thuộc, với sư phát triển không ngừn....

TOP 12 loại gạch ốp lát sang trọng, giá rẻ được ưa thích nhất 2022
2022 th09

TOP 12 loại gạch ốp lát s...

Các loại gạch ốp lát đang trở thành xu hướng thiết kế trong gia đình hiện n....

Trần nhựa giả gỗ là gì? Những lưu ý khi thi công trần nhựa giả gỗ
2022 th09

Trần nhựa giả gỗ là gì? N...

Trần nhựa giả gỗ đang là giải pháp hiệu quả thay thế cho những loại trần truyền....

Anan Saigon – Nhà hàng hiện đại ngay trong khu chợ cũ Sài Gòn
2022 th08

Anan Saigon – Nhà hàng hi...

Anan Saigon luôn thuộc top những nhà hàng được đánh giá cao nhất bởi các chuyên....

Ngoặm – Nơi hòa quyện bản sắc văn hóa độc đáo
2022 th08

Ngoặm – Nơi hòa quyện bản...

Ngoặm là cái tên quá đỗi quen thuộc với người dân thủ đô. Nơi đây được ví như tr....

Duong’s Restaurant – Nơi tái hiện phong cách Á – Âu giữa lòng Hà Nội
2022 th08

Duong’s Restaurant – Nơi...

Duong’s Restaurant là điểm dừng chân không còn xa lạ gì với các bạn Hà Thành. Đi....

Mildang – Korean Gastrobar, Quán “nhậu” Hàn Quốc cực “chill” cho buổi hẹn cuối tuần
2022 th08

Mildang – Korean Gastroba...

Mildang đang là cái tên được săn đón nhiều nhất trong thời gian gần đây tại cả H....

Fusion Food – Xu hướng ẩm thực của thời đại mới
2022 th08

Fusion Food – Xu hướng ẩm...

Kể từ khi ra đời, Fusion Food đã nhận được sự đón nhận lớn từ những người yêu ẩm....

Xem thêm

Bài viết mới

xem thêm

Liên kết nhanh

0987.413.998 Fb Chat Facebook Z Chat Zalo