Mua nhượng quyền thương hiệu Mixue trong năm 2023 có nên hay không? là một câu hỏi được rất nhiều hộ kinh doanh muốn có câu trả lời. Vậy hôm nay, chúng ta cùng nhau đi xem xét một vài thông tin cơ bản về thương hiệu Mixue nhé!
Thông tin về thương hiệu Mixue
Mixue là một thương hiệu đến từ Trung Quốc, với ý nghĩa “Mật Tuyết” nó có nghĩa là sự mát lạnh ngọt ngào của kem tuyết. Chỉ tại Trung Quốc, số cửa hàng của Mixue đã lên tới 21.582 và đây là một con số ấn tượng với mô hình trà sữa và kem đầy mới mẻ trong thị trường đồ uống. Chính vì vậy mà tại thị trường Việt Nam, đây là một mô hình nhượng quyền được nhiều người suy xét vì lợi nhuận cao và phí nhượng quyền rẻ.
Nhà sáng lập của Mixue là Zhang Hongchao, anh khởi nghiệp với con số vỏn vẹn 4000 NDT khoảng 12 triệu VNĐ, ý tưởng kinh doanh bắt đầu nảy ra khi anh còn là một sinh viên năm 4, làm part time cho một cửa hàng đá bào. Anh bắt đầu kinh doanh đá bào nhưng vì đây chỉ là sản phẩm thời vụ nên không có tiến triển, anh quyết định đóng cửa rồi chuyển sang mô hình kinh doanh trà sữa có tên là Mixue Bingcheng. Cũng vào thời gian này, quán trà sữa bắt đầu đi vào quỹ đạo và việc kinh doanh trở nên phát triển vượt trội.
Ngoài trà sữa ra thì cửa hàng bán kem tươi với hương thơm béo, ngọt ngào là điểm vô cùng thu hút khách hàng, giá thành rẻ chỉ bằng ⅕ các thương hiệu bấy giờ nên nhanh chóng vượt mặt các đối thủ khác. Giá thành rẻ đôi khi sẽ khiến cho khách hàng cảm thấy không yên tâm về chất lượng sản phẩm, nhưng phía Mixue mua nguyên liệu với số lượng lớn nên chi phí được giảm đi nhiều. Thời điểm đỉnh cao của Mixue, thương hiệu này còn cho vay tài chính với các bên mua nhượng quyền thương hiệu, số cửa hàng Mixue bùng nổ với hơn 20.000 cửa hàng và vẫn trên đà tăng cực nhanh. Về doanh số, Mixue đạt hơn 10 tỷ tệ và dự báo còn tăng mạnh nữa và Việt Nam là thị trường nước ngoài đầu tiên mà Mixue khai thác.
Phân khúc khách hàng thương hiệu Mixue hướng tới
Thương hiệu Mixue tập trung vào những khách hàng trẻ có thu nhập thấp, trung bình. Với giá sản phẩm rẻ như chỉ với 10k 1 que kem ốc quế ngon, hay 25k một cốc trà sữa khá rẻ so với các cửa hàng khác.
Điều này dẫn đến tệp khách hàng của Mixue thường nằm gần các trường học hay khu dân cư vì sẽ dễ dàng thu hút sự chú ý cũng như kéo khách hàng đến trải nghiệm sản phẩm của cửa hàng.
Chi tiết giá mua nhượng quyền thương hiệu Mixue
Với một số vốn đầu tư kinh doanh dưới 1 tỷ, bạn có thể xem xét lựa chọn mô hình nhượng quyền của Mixue, không giống như những khác trà sữa khác với giá nhượng quyền cao chót vót hay giá đầu tư cơ sở vật chất nhiều thì Mixue lại là một đơn vị mới với giá cả vô cùng phải chăng. Chi phí nhượng quyền dưới đây mà Kendesign gửi đến bạn chỉ mang tính gần đúng, mời các bạn tham khảo.
Trước tiên, chi phí bạn cần bỏ ra đó là:
-
Phí nhượng quyền thương hiệu 3 năm: 47 triệu
-
Phí bảo lãnh hợp đồng (sẽ được hoàn trả sau khi hết hạn hợp đồng): 70 triệu
-
Phí training: 6 triệu
-
Phí máy móc, thiết bị: khoảng 300 triệu
-
Phí nguyên liệu đợt đầu tiên: 130 triệu và các đợt sau không giới hạn phí nhập
-
Phí thẩm định mặt bằng tại Hà Nội, Hồ Chí Minh: 500 nghìn, các tỉnh khác: 2 triệu
-
Chi phí thi công cửa hàng: 160-200 triệu
Diện tích tối thiểu để bạn có thể mở cửa hàng Mixue được khuyến khích từ 40m2 trở lên và có mặt tiền hơn 3m. Không những thế, Mixue cần kiểm tra hệ thống cấp thoát nước đầy đủ cũng như hệ thống điện 3 pha tại mặt bằng. Bạn cần có đầy đủ những yêu cầu này để có thể trở thành cửa hàng nhượng quyền Mixue.
Những lợi ích và rủi ro khi mua nhượng quyền thương hiệu Mixue
Lợi thế khi mua nhượng quyền
1. Menu sản phẩm đa dạng, phù hợp với nhiều phân khúc khách hàng
Thương hiệu Mixue tập trung chủ yếu vào trẻ em, học sinh, sinh viên và đối tượng sản phẩm được yêu thích nhất là kem tươi và trà sữa. Kem của Mixue có hương vị khá bắt vị giác nên đã thu hút được rất nhiều trẻ em. Thương hiệu cũng có nhiều sự đầu tư về sáng tạo các đồ uống mới như kem tươi lắc trái cây, kem trân châu đường đen…
2. Mức giá rẻ bất ngờ
Chỉ từ 10-25k là bạn đã có thể thưởng thức những món ngon tại Mixue rồi, thật không ngoa khi người ta nói Mixue là kẻ thù của những thương hiệu khác khi giá sản phẩm được bán thấp hơn rất nhiều. Không giống với các quán cafe, trà sữa lớn khác trên thị trường, Mixue hướng đến đối tượng khách hàng có thu nhập thấp và trung bình nên cứ nhắc đến Mixue người ta sẽ nhớ đến “Rẻ” đầu tiên.
Giá rẻ nhưng không có nghĩa là sản phẩm không có nguồn gốc đảm bảo, thương hiệu Mixue tự sản xuất và chế biến các nguyên liệu như bột sữa, bột trà sữa, siro, trà, mứt…qua đó làm tăng tốc độ cung ứng cũng như giảm đi rất nhiều chi phí sản xuất.
3. Nhượng quyền thương hiệu với chi phí thấp
Nhiều quán trà sữa khác trên thị trường có phí nhượng quyền rất cao như Dingtea 400 triệu hay Gongcha là 1 tỷ đồng nên Mixue là một lựa chọn khá hợp lý khi bạn không có quá nhiều tiền để mua nhượng quyền thương hiệu. Ngoài ra, những chi phí khác để mở cửa hàng thương hiệu Mixue cũng thấp hơn rất nhiều những thương hiệu khác. Những chủ đầu tư có nguồn vốn thấp nhưng muốn doanh thu ổn định và hoàn vốn nhanh thì Mixue là một cơ hội kinh doanh nên cân nhắc.
4. Nhiều quyền lợi khi trở thành đối tác nhượng quyền thương hiệu Mixue
Mọi vấn đề đều được giải quyết khi bạn trở thành đối tác của Mixue, khi đăng ký nhượng quyền bạn sẽ được hỗ trợ tối đa từ việc tìm kiếm, khảo sát đến thi công mặt bằng hay được giải đáp tất cả những thắc mắc trong quá trình vận hành cửa hàng.
Rủi ro khi mua nhượng quyền
Dù bạn đang cân nhắc mua nhượng quyền thương hiệu nào cũng cần xác định cả lợi ích và rủi ro mà bạn sẽ phải đối mặt để kịp thời xử lý những vấn đề bất ngờ xảy đến. Đối với các chủ kinh doanh mới mua nhượng quyền lần đầu cần lưu ý rằng có 2 điều kiện cơ bản nhất để xác định mô hình nhượng quyền đấy có đem lại rủi ro lớn hay không.
Đầu tiên, chỉ mua nhượng quyền khi mô hình ấy đã được chứng minh thành công ở quy mô chuỗi cửa hàng với ít nhất 3 cửa hàng nhượng quyền, điều kiện thứ hai đó là thời gian tồn tại của thương hiệu đó là bao lâu, nên xác định mua nhượng quyền chỉ khi nó có thời gian hoạt động ổn định ít nhất 1-2 năm.
Sau đây là những rủi ro mà bạn sẽ cần phải chuẩn bị khi mua nhượng quyền thương hiệu Mixue
1. Rủi ro cạnh tranh với các đối thủ khác trên thị trường
Thị trường đồ uống Việt Nam hiện nay không thiếu các thương hiệu trà sữa nổi lên, với hơn 30 thương hiệu trà sữa cả trong và ngoài nước đều đua nhau đưa ra những chính sách cũng như ưu đãi vô cùng hời cho khách hàng của mình như Tocotoco, Dingtea, KOI Thé…Mặc dù Việt Nam là một thị trường tiềm năng, màu mỡ nhưng không có nghĩa rủi ro khi cạnh tranh với các đối thủ khác trên thị trường không cao, với sự xuất hiện của hàng loạt cái tên lớn đến từ Đài Loan, Nhật Bản…sẽ khiến bạn phải dè chừng và cân nhắc kỹ lưỡng.
Một thương hiệu đồ uống muốn tồn tại lâu dài đòi hỏi rất nhiều yếu tố từ chi phí, giá cả, sản phẩm mới mẻ, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng cũng như có những chiến dịch marketing thu hút.
2. Rủi ro cạnh tranh với các đối thủ cùng nhượng quyền
Việc cạnh tranh với các đối thủ khác trên thị trường là điều chắc chắn bạn sẽ phải đối mặt, ngoài ra thì còn có rủi ro cạnh tranh với các cửa hàng cùng hệ thống. Thương hiệu Mixue ngày càng phát triển, phí nhượng quyền lại không cao nên ai cũng có thể mua thương hiệu này. Thị trường Mixue càng lớn có nghĩa là rủi ro cạnh tranh với các anh chị em Mixue càng lớn. Điều bạn cần làm là khảo sát thị trường cũng như các cửa hàng gần địa chỉ mình định làm mặt bằng, hãy chọn những con đường đông đúc người qua lại và cách xa những cửa hàng Mixue khác nhé!
3.Người tiêu dùng ngày càng hạn chế đồ ngọt
Tình hình dịch covid-19 đã qua đi có nghĩa thị trường sẽ nóng trở lại, nhưng rất nhiều người đã giữ thói quen ăn sạch, uống sạch, ăn những đồ ăn có lợi cho sức khỏe và uống nước ép trái cây ít đường thay cho trà sữa, đồ ngọt. Điều này vô hình chung tạo nên những tác động vô hình trong tiềm thức của người kinh doanh về rủi ro khách hàng sẽ lựa chọn những đồ uống ít đường nhiều hơn.
4. Rủi ro hiệu ứng chuỗi
Xác định mua một cửa hàng nhượng quyền bạn sẽ cần đối mặt với vô số rủi ro sinh ra từ hiệu ứng chuỗi của thương hiệu Mixue. Mặc dù được training kỹ các vấn đề quản lý nhưng nếu có cửa hàng nhượng quyền nào bị khách hàng không hài lòng, bóc phốt đưa lên mạng cũng có những cửa hàng Mixue khác bị kéo theo. Không những thế, công ty mẹ sẽ cần có những biện pháp để đồng bộ chất lượng cũng như đào tạo kỹ công tác quản lý nhân viên để khách hàng cảm thấy thoải mái khi đến với bất kỳ cơ sở nào.
Trên đây là một vài thông tin về việc “Có nên mua nhượng quyền thương hiệu Mixue trong năm 2023?” chắc hẳn bạn đã có câu trả lời của riêng mình. Với số vốn trung bình khoảng 500 triệu, bạn hoàn toàn có thể suy nghĩ về mô hình này, nhưng cũng cần có những kế hoạch chi tiết cho cửa hàng của bạn . Việc đưa ra những cái nhìn khách quan về lợi ích, rủi ro khi mua nhượng quyền không phải để bạn nhụt chí mà chỉ mang tính chất tham khảo, giúp bạn tìm hiểu và xem xét kỹ lưỡng trước thương hiệu mà mình định mua. Hy vọng mọi người sẽ có những sự chuẩn bị kỹ lưỡng để đối mặt với những tình huống bất ngờ trong kinh doanh